PHÂN LOẠI MÙI HƯƠNG

Mùi hương là một trong những lý do chính để chúng ta yêu thích nến. Khi vô tình chạm tới mùi hương cũng đánh thức những kí ức thân thương. Khứu giác của chúng ta cũng thật kì diệu và mạnh mẽ, được kết nối với những khoảng trí nhớ sâu thẳm mà đôi khi đã bị lãng quên, và chỉ nhờ có mùi hương mà có thể gặp, chạm một lần nữa. 

Khoa học phía sau mùi hương - cảm xúc - trí nhớ

Chúng ta có giác quan nhìn, nếm, nghe, chạm và ngửi. Mùi hương mới là hình thức thô sơ nhất, sau đó chuyển sang được khứu giác phiên dịch và chuyển về để bộ não xử lý và gợi nhớ, kết nối cảm xúc. 

Phân loại mùi hương

Michael Edwards sinh năm 1943 tại một quốc gia châu Phi nhỏ bé được biết đến với tên gọi Malawi. 41 năm sau, ông xuất bản số tay hướng dẫn sử dụng nước hoa để hỗ trợ những chuyên gia hiểu và quảng bá các mùi hương khác nhau. Cuốn sách này đã trở thành cẩm nang cho ngành công nghiệp hương thơm và được sử dụng rộng rãi, cập nhật cho đến ngày nay. Edwards đã đưa ra một cáu trúc cho thế giới phức tạp của mùi, trong đó mùi hương thuộc 4 loại chính: 

Hương thơm cho nến

Flowery: giống như mùi của hoa hồng và tử đinh hương. Hầu hết mọi người có thể dễ dàng phân loại mùi hoa, và hương hoa thường được coi là mùi hương nữ tính.

Oriental: những mùi hương cay nồng theo truyền thống được tìm thấy ở thế giới phương Đông, nhắc tới Oriental thường nghĩ tới quế, hổ phách, hoặc hương vani.

Woody: mùi hương đất như tuyết tùng, da thuộc, các mùi hương thuộc dòng này khá nam tính. 

Fresh: bạn sẽ tìm thấy mùi hương thuộc dòng fresh như mùi quả mọng cam chanh...

Các phân loại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hương thơm, và có một vài kiểu phân loại khác. Mùi hương của nến thơm là sự kết hợp giữa các note hương khác nhau, giống như khi người ta phối trộn nước hoa vậy. 

Những nốt hương thể hiện tính cách chi tiết của một loại hương thơm. Đôi khi có mùi hương không thuộc hẳn 1 trong 4 phân loại kể trên mà có thêm 1 số tính chất khác nữa. Cảm nhận mùi hương cũng như đang du ngoạn trên 1 hành trình và khó có thể gọi hẳn ra 1 từ duy nhất để mô tả mùi hương đó.